Hành trình du xuân ở Cù Lao Xanh – Bình Định

Đăng bởi admin lúc

Cù Lao Xanh (còn gọi là đảo Vân Phi), thuộc xã đảo Nhơn Châu, gần vịnh Xuân Đài, cách Quy Nhơn 24 km, có diện tích khoảng 364 ha.Trước tiên, bạn cần đến Quy Nhơn. Phương tiện đến đây rất đa dạng, bạn có thể đi bằng máy bay, xe khách Bắc - Nam hoặc tàu lửa Thống Nhất.

Điểm khởi hành đi Cù Lao Xanh là bến tàu Hàm Tử. Bạn có 2 lựa chọn: tàu cao tốc với giá 200.000 đồng/ vé, thời gian di chuyển khoảng 50 phút; hoặc tàu gỗ di chuyển hết hơn 2h với giá khoảng 25.000 đồng/ vé.

Đúng như tên gọi, đảo nhỏ này như một hòn ngọc xanh nằm giữa biển với cảnh quan đẹp từ không gian xanh bất tận của cây cối bao phủ và tới màu trời và nước biển.

Bãi biển trên đảo còn khá hoang sơ, nước trong vắt, dải cát thoai thoải và bãi đá nhiều hình thù do tạo hóa tạo nên.

Những chiếc thuyền đánh cá của người dân chài tạo nên nét chấm phá cho bức tranh biển trời phóng khoáng, mênh mông nơi đây.

Từ trung tâm xã, men theo con đường bê tông, qua các dãy nhà nhỏ, có thể chầm chậm từng bước leo lên núi, nơi có ngọn hải đăng hơn trăm tuổi, cao 119 m, là một trong 4 hải đăng được ngành Bưu điện chọn in thành bộ tem Hải đăng Việt Nam (năm 1992).

Hải đăng Cù Lao Xanh là sự hòa quyện giữa hai phong cách gothic của phương Tây và kiến trúc phương Đông. Phần chân tháp gồm 32 bậc thang được xây bằng gạch vồ; thân tháp hình trụ, bên trong có một cầu thang lượn hình xoắn ốc 58 bậc.

Từ trên hải đăng, phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh vùng biển xanh ngắt và cuộc sống bình yên trên đảo bạn mới thấy được vẻ đẹp bất tận của điểm đến này.

Hai phiến đá giữa biển tựa như hòn trống mái bên nhau mãi mãi mặc cho bao nắng mưa sóng gió nơi biển khơi.

Các dịch vụ lưu trú ở đảo chưa thực sự phát triển, chỉ có các nhà trọ, bạn có thể hỏi người dân địa phương về các dịch vụ homestay và đặt bữa ăn, hòa mình vào cuộc sống của ngư dân đi đánh cá. Đặc biệt, khoảng 3h sáng, người dân đảo thường chong đèn trên ghe để vớt mực nhảy, bạn nên thử trải nghiệm này

Theo: Má Lúm, Ảnh: Tiến Hùng (VnExpress)